[tintuc]Các nhà khoa học tại Viện Khoa học vật liệu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã nghiên cứu, chế tạo thành công thiết bị đo nồng độ khí ga hóa lỏng để kiểm tra nồng độ khí ga trong các trạm phân phối khí; khí ga bị rò rỉ trên các đường ống vận chuyển và tại các nơi sử dụng loại khí này. Thiết bị sử dụng cảm biến được chế tạo bằng phương pháp công nghệ na-nô, có thể lưu trữ dữ liệu của 999 lần đo. Sau khi đo, kết quả được hiển thị chỉ sau vài chục giây với độ chính xác cao, trong dải đo rộng, thông tin có thể được tải ra máy tính cá nhân hoặc in trực tiếp. Thiết bị có thể hoạt động liên tục trong tám giờ sau khi nạp ắc-quy và có tuổi thọ hai năm. Máy có ba ngưỡng báo động.


Wifi hồng ngoại tốc độ cao Các nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Eindhoven (Hà Lan) vừa nghiên cứu thành công thiết bị phát wifi hồng ngoại, có thể truyền dữ liệu nhanh gấp 300 lần so với các hệ thống wifi hiện nay. Với mỗi tia hồng ngoại là một kênh truyền dữ liệu, cao gấp hàng nghìn lần tín hiệu vô tuyến của hệ thống wifi hiện hành, cho phép tăng dung lượng truyền tải, tốc độ của thiết bị wifi lên đến 112 gb/giây, giúp tải ba bộ phim chất lượng cao chỉ trong một giây. Hệ thống cần có các ăng-ten trung tâm được gắn trên trần nhà phát ra nhiều bước sóng theo nhiều hướng khác nhau, để bảo đảm kết nối khi người dùng di chuyển. Mỗi thiết bị điện tử kết nối với một bước sóng riêng phát ra từ một ăng-ten, giúp bảo đảm tốc độ truyền tải do dung lượng không bị chia sẻ.

Bút phát hiện ung thư Các nhà khoa học tại Đại học Texas (Mỹ) đã chế tạo ra một thiết bị có kích cỡ bằng chiếc bút chì có thể phát hiện tế bào ung thư chỉ trong vài giây có tên MasSpec Pen. Trong quá trình phẫu thuật, MasSpec Pen chạm vào tế bào, phân tích các phân tử bằng một khối phổ kế thu nhỏ được tích hợp bên trong thiết bị, có thể xác định nhanh các tế bào ung thư nhờ những phân tử riêng biệt. Một màn hình nối với chiếc bút này sẽ hiển thị kết quả tế bào “bình thường” hay “ung thư", giúp các bác sĩ phẫu thuật tiếp tục loại bỏ những tế bào ung thư cho đến khi gần như chắc chắn đã loại bỏ toàn bộ khối. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng thử nghiệm trên tế bào ung thư đã loại bỏ của 253 người bệnh, cho thấy thiết bị cho kết quả chính xác hơn 96%.[/tintuc]

Sản phẩm cùng loại